Bảo hiểm đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội. Một người mua bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm mới có thể nhận được tiền bảo hiểm. Vậy sự kiện bảo hiểm là gì? Sự kiện bảo hiểm là yếu tố quan trọng mà người tham gia cần chú ý. Bởi đây là cơ sở để doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện trách nhiệm chi trả quyền lợi. Nhiều người vẫn còn thắc mắc về thuật ngữ này. Làm sao để nhận biết sự kiện bảo hiểm? Để nắm rõ hơn về thuật ngữ này, các bạn có thể tham khảo chi tiết qua bài viết dưới đây của Bảo vệ sức khỏe VBI Việt Nam.

Tìm hiểu về sự kiện bảo hiểm

Sự kiện bảo hiểm là gì?

Căn cứ vào Khoản 10 Điều 3 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 quy định:

“Sự kiện bảo hiểm là sự kiện khách quan do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật quy định mà khi sự kiện đó xảy ra thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm.” Sự kiện bảo hiểm tên tiếng Anh là: “Insurance events”.

Xem thêm: NGUYÊN TẮC BỒI THƯỜNG TRONG BẢO HIỂM

Chúng ta có thể hiểu: Sự kiện bảo hiểm là một sự việc, hiện tượng xảy ra một cách bất ngờ, khách quan đến với người được bảo hiểm. Sự kiện này phải đáp ứng được những điều kiện đã thỏa thuận của hai bên trong hợp đồng bảo hiểm hoặc theo quy định của pháp luật.

Sự kiện bảo hiểm là gì

Sự kiện bảo hiểm là gì? – Dưới góc nhìn của các loại hình bảo hiểm

  • Bảo hiểm nhân thọ: Sự kiện bảo hiểm liên quan đến tính mạng của người được bảo hiểm. Nếu người được bảo hiểm bị thương tật, tai nạn, bệnh hiểm nghèo… thì đó là sự kiện bảo hiểm.
  • Bảo hiểm phi nhân thọ: Sự kiện bảo hiểm được xác định là rủi ro khách quan tác động đến đối tượng bảo hiểm. Người tham gia bảo hiểm sẽ thỏa thuận với công ty bảo hiểm trước khi ký kết hợp đồng.
  • Bảo hiểm bắt buộc: Sự kiện bảo hiểm do pháp luật quy định; có hiệu lực với các bên thực hiện ký kết hợp đồng. Sự kiện bảo hiểm được quy định bởi pháp luật, có hiệu lực với những bên ký kết hợp đồng bảo hiểm.
  • Bảo hiểm tự nguyện: Doanh nghiệp bảo hiểm thỏa thuận với người tham gia về sự kiện bảo hiểm. 

Điều kiện để một sự kiện trở thành sự kiện bảo hiểm

  • Sự kiện bảo hiểm phải đáp ứng điều kiện là khách quan. Đó là những sự kiện xảy ra không phụ thuộc vào ý chí chủ quan của con người;
  • Ý chí chủ quan của người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng không quyết định được những điều kiện xảy ra sự kiện bảo hiểm;
  • Và sự kiện bảo hiểm phải là những sự kiện được các bên thống nhất trước trong hợp đồng bảo hiểm; hoặc do pháp luật quy định.

Bên mua bảo hiểm cần làm gì khi sự kiện bảo hiểm xảy ra?

Ngay khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra, cần thông báo với công ty bảo hiểm thông qua các đại lý bảo hiểm; hoặc các trung tâm phục vụ khách hàng để được hỗ trợ. đại lý bảo hiểm phụ trách hợp đồng bảo hiểm của sẽ trực tiếp hướng dẫn bạn hoàn tất các thủ tục cần thiết để nhận tiền bồi thường sau khi tiếp nhận thông tin của bạn. Nếu đã hiểu sự kiện bảo hiểm là gì cũng như điều kiện để gọi là một sự kiện bảo hiểm; nên làm gì khi sự kiện đó xảy ra việc tiếp theo là cần tìm hiểu xem. Cụ thể, để nhận được bồi thường khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì khách hàng cần thực hiện các bước sau.

Bước 1: Thông báo cho công ty bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra

Trước tiên, hãy thông báo về sự kiện bảo hiểm vừa phát sinh cho phía công ty bảo hiểm đang tham gia, bằng cách:

  • Liên lạc cho người phụ trách hợp đồng bảo hiểm của mình.
  • Gọi điện trực tiếp lên Hotline của công ty bảo hiểm.
  • Nhận sự hỗ trợ trên các kênh trực tuyến như Fanpage, Zalo hoặc App ứng dụng riêng của công ty bảo hiểm.

Đối với Bảo hiểm sức khỏe VBI,  khách hàng có thể gửi yêu cầu Giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến và được cập nhật tiến trình giải quyết ngay trên web của VBI. 

Bước 2: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

Sau khi tiếp nhận thông tin, phía công ty bảo hiểm sẽ hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để nhận tiền bồi thường. Ví dụ như:

  • Giấy vào viện, ra viện, hồ sơ bệnh án, các kết quả xét nghiệm (nếu có) trong trường hợp yêu cầu quyền lợi nằm viện.
  • Giấy tờ giám định của cơ quan công an, kết quả chẩn đoán thương tật… nếu yêu cầu quyền lợi tai nạn.
  • Kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh… cho trường hợp yêu cầu quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng.

Bước 3: Ký vào đơn yêu cầu

Khách hàng cần ký xác nhận trực tiếp vào đơn yêu cầu để nhận được quyền lợi bồi thường. . Hoặc nhận tiền thay trong trường hợp có việc bận thì bạn có thể làm đơn ủy quyền cho một người khác tới ký.

Bước 4: Chọn hình thức nhận tiền phù hợp

Hiện có 2 hình thức nhận tiền là lấy tiền mặt tại quầy và chuyển khoản ngân hàng. Điều này còn tùy theo mong muốn và độ thuận tiện mà bạn chọn cách phù hợp.

Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường

Căn cứ vào Điều 28 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 quy định:

“Điều 28. Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường

  1. Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm là một năm, kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm. Thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác không tính vào thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.
  2. Trong trường hợp bên mua bảo hiểm chứng minh được rằng bên mua bảo hiểm không biết thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm thì thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này được tính từ ngày bên mua bảo hiểm biết việc xảy ra sự kiện bảo hiểm đó.
  3. Trong trường hợp người thứ ba yêu cầu bên mua bảo hiểm bồi thường về những thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm thì thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này được tính từ ngày người thứ ba yêu cầu.”

Kết luận về sự kiện bảo hiểm là gì?

Dựa vào các thông tin trong bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu sự kiện bảo hiểm là gì. Với những gì mà chúng tôi cung cấp hy vọng sẽ cung cấp cho mọi người được những kiến thức bổ ích nhất. Điều bạn cần, đó là chú ý đến các yếu tố như sự kiện đó có nằm trong phạm vi bảo hiểm hay không. Từ đó, nếu xảy ra thì nên làm gì,… để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

Menu